20.3.11

วิธีการรับประทานกลูต้าให้ได้ผลดี

     การรับประทานกลูต้าไธโอนเพื่อให้ผิวขาวขึ้นนั้น  ขนาดที่รับประทานคือ 20-40 mg/kg/day แบ่งให้ 2-3 ครั้ง ตัวอย่างเช่น ถ้าคนหนัก 50 กิโลกรัม ถ้าจะทานเพื่อให้ผิวขาวจะต้องทานวันละ 1000-2000 mg. ซึ่งดูแล้วก็หนักเอาการไม่น้อยเลย กับการรัปประทานกลูต้าไธโอนเพื่อให้ผิวขาว เดือนๆนึงก็ตกหลายบาทอยู่เหมือนกัน  แต่เราก็มีวิธีที่จะประหยัดลงได้ก็คือ ให้รับประทานเพียงวันละ 10 mg/kg/day แล้วให้ทานสาร antioxidize อื่นๆคู่กันด้วย เช่น Vitamin C หรือ Vitamin E ซึ่งหากทานวิตามินซีคู่กับกลูต้าไธโอนจะต้องรับประทานเป็น 2 เท่าของกลูต้าไธโอน     ตัวอย่างเช่น..ถ้าคนหนัก 50 กิโลกรัม ถ้าจะทานกลูต้าไธโอนเพื่อให้ผิวขาวจะต้องทานวันละ 500 mg. คู่กับวิตามินซีวันละ 1000 mg. ซึ่งสาร antioxidize จะทำกลูต้าไธโอนที่อยู่ในร่างกายคงรูปร่างอยู่ในรูปที่ออกฤทธิ์ได้นานขึ้นค่ะ  นั่นก็หมายถึงประสิทธิภาพของกลูต้าไธโอนก็เพิ่มขึ้นไปด้วยนั่นเอง เมื่อประสิทธิภาพของกลูต้าไธโอนสูงขึ้นเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทานปริมาณเยอะๆอีกแล้ว (ดีใช่มะล่าา...)

ช่วงเวลารับประทานที่จะทำให้กลูต้าไธโอนถูกดูดซึมดีที่สุด ..
     ก็คือ "ตอนท้องว่าง" ค่ะ ซึ่งคนเราจะท้องว่างจริงๆก็คือ ตอนก่อนจะนอนและตอนตื่นนอนใหม่ๆ  แต่ถ้าหากไม่สะดวกช่วงเวลานี้ ก็ทานก่อนอาหารอย่างน้อย 30 นาทีได้ หากจะทานคู่กับวิตามินซีในตอนท้องว่าก็ได้ เพราะวิตามินซีก็ดูดซึมดีที่สุดตอนท้องว่างเหมือนกัน แต่วิตามินซีมีผลทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร แสบท้อง กัดกระเพาะนั่นเอง หากต้องทานเป็นเวลานานๆ หรือ หากเป็นโรคกระเพาะอาหารอยู่แล้ว หรือ เริ่มมีอาการดังกล่าวก็ให้เปลี่ยนมากินหลังอาหารแทนได้ เฉพาะวิตามินซี กลูต้าไธโอนก็ทานตอนท้องว่างเหมือนเดิม   สรุปก็คือการรับประทานกลูต้าไธโอนเพื่อให้ผิวขาวขึ้นให้รับประทานตอนท้องว่างวันละ 10 mg/kg/day ควบคู่กับรับประทานสาร antioxidize(วิตามินซี) 2 เท่าของกลูต้าไธโอนนั่นเอง

ข้อแนะนำในการทานกลูต้าไธโอน .
    เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ควรจะรับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน อาจทานควบคู่กับสาร antioxidize อื่นด้วยก็ได้ นอกจากการทานอย่างต่อเนื่องแล้วเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องที่หลายๆคนมองข้ามก็คือ เรื่องของการหลีกเลี่ยงแสงแดดนั่นเองใช่ไหม
มาทำความเข้าใจกันก่อนค่ะว่าการหลีกเลี่ยงแสงแดดนั้นมันสำคัญอย่างไร ?
     เราทานกลูต้าไธโอนก็เพื่อทำให้ผิวของเราขาวขึ้น ด้วยกระบวนการที่กลูต้าไธโอนไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีนั่นเองค่ะ เมื่อเราทานต่อเนื่องเป็นเวลาสักระยะหนึ่งเม็ดสีตัวที่ทำให้ผิวมีสีคล้ำก็ ถูกสร้างน้อยลง ๆ ประกอบกับผิวเดิมของเราที่มีสีคล้ำก็ถึงเวลาผลัดเปลี่ยนออกมาเป็นขี้ไคล ผิวเราจึงค่อยๆขาวขึ้นนั่นเองค่ะ  ขอย้ำนะคะว่าค่อยๆขาวขึ้น ไม่ขาวขึ้นอย่างรวดเร็วทันตาเห็นใน 3 วัน 7 วัน ถึงแม้จะทานกลูต้าไธโอนวันละ 10 -20 เม็ด ก็ไม่ได้ช่วยให้ขาวเร็วขึ้นแน่นอน เป็นไปไม่ได้เลย เพราะกว่าผิวเดิมของเราที่มีสีคล้ำจะผลัดเปลี่ยนไปเป็นขี้ไคลก็ใช้เวลาหลาย สัปดาห์ โดยปกติ 28 วัน เร็วหรือช้ากว่านี้ก็แล้วแต่ลักษณะผิวของคน คนผิวแห้งจะผลัดเร็วกว่าคนผิวมันครับ เด็กจะผลัดเร็วกว่าคนแก่ ก็เหมือนกับกระดาษสีดำทับกระดาษสีขาว หากไม่เอากระดาษสีดำที่ทับอยู่ออก ก็จะไม่เห็นกระดาษสีขาว
     แสงแดดนี่เองค่ะเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเราสร้างเม็ดสี เพื่อป้องกันตัวเองจากแสงแดด ยิ่งโดนแสงแดดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสีมากยิงขึ้น ผิวก็เลยคล้ำๆ หากเราทานกลูต้าไธโอนยับยั้งการสร้างเม็ดสี แต่เราไม่หลีกเลี่ยงแสงแดดที่กระตุ้นให้สร้างเม็ดสี ก็แทบจะไม่เห็นผล เหมือนกับนำช่างสร้างบ้านกับนำช่างรื้อถอนมาอยู่ด้วยกัน บ้านหลังนี้สร้างเป็น 10 ปีก็ไม่เสร็จ
     เพราะฉนั้นเพื่อให้ผิว ขาวขึ้น เราควรที่จะรับประทานกลูต้าไธโอนในปริมาณพอเหมาะ(ปริมาณที่อยูในระดับยับยั้งเม็ดสี)อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับหลีกเลี่ยงแสดแดด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้ทาครีมกันแดดอยู่เป็นประจำ ซึ่งครีมกันแดดก็มีอยู่หลายชนิด แล้วแต่จะเลือกใช้ค่ะ.....(ขอจบแค่นี้นะคะ..จุ๊บจุ๊บ..)

No comments:

Post a Comment